Đăng bởi: daugachnoi | Tháng Một 30, 2008

8. Khác biệt giữa Tin lành & Công giáo

Bạn đang xem Phần 8 trong chuyên trang Tin Lành – FAQ . Nếu có những thắc mắc khác, hoặc câu trả lời của chúng tôi chưa thỏa đáng, hoặc bạn muốn cầu nguyện tiếp nhận Chúa, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi: daugachnoi@daugachnoi.net để được hướng dẫn.

8.1. Tin Lành và Thiên Chúa khác nhau thế nào?

Có rất nhiều điểm khác nhau giữa Tin Lành và Công giáo, những điểm lớn là:

Bà Mari, mẹ về phần xác của Chúa Jesus không đồng trinh trọn đời, nghĩa là sau khi sinh Chúa Jesus, bà còn sinh những người con khác. Còn người Công giáo tin rằng bà Mari đồng trinh trọn đời.

Ngươì theo Tin Lành chỉ tôn kính chứ không tôn thờ bà Mari, còn người Công giáo xem bà Mari là Mẹ thông ơn Thiên Chúa và cầu nguyện với bà Mari nữa.

Người Tin lành không xưng tội với Mục sư như người Công giáo xưng tội với Linh mục.

8.2. Sao không xưng tội cho giống nhà thờ Thiên Chúa? Xưng tội với Cha có được tha hết tội?

Kinh Thánh (ngay cả Kinh thánh Công giáo) không có chỗ nào dạy phải xưng tội với Linh mục. Kinh Thánh chép: “Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Jesus Kitô.” (I Timôthê 2:5- Bản dịch Công giáo). Chúng ta có thể tự do đến gần xưng tội với Thiên Chúa qua Danh Chúa Jesus mà không cần phải xưng tội với bất cứ một ai khác.

8.3. Có phải Tin Lành không tin Đức Mẹ là đồng trinh?

Bạn đã hiểu lầm rồi, người Tin Lành tin rằng bà Mari không trọn đời đồng trinh vì sau khi sinh Chúa Jesus bà còn sinh những anh em khác của Ngài. Nghĩa là bà chỉ đồng trinh khi sinh Chúa Jesus.

8.4. Sao trong nhà thờ tin lành không thấy tượng Chúa Giê-xu và đức mẹ?

Kinh Thánh dạy không được phép thờ bất cứ hình tượng nào. Thờ phượng Chúa bằng tâm thần và lẽ thật.

8.5. Mục sư có vợ, linh mục thì không. Tại sao? (ý hỏi về nền tảng giáo lý)

Kinh thánh dạy: “hôn nhân hoàn toàn quí trọng” cũng không có chỗ nào cấm bất cứ ai (ngay cả linh mục) có vợ. Kinh thánh còn dạy rõ: “Giám mục là chồng của chỉ một vợ mà thôi.” (I Timôthê 3:2). Chính sứ đồ Phêrô (Phierơ) và đa số các sứ đồ khác còn có vợ (chỉ trừ Phaolô).

8.6. Kinh thánh của Tin Lành và công giáo có giống nhau không? Nếu giống nhau nhiều sao lại làm khác nhau?

Kinh Thánh Tin lành và Công giáo hoàn toàn giống nhau chỉ trừ các sách (phần Cựu Ước) mà người Tin Lành không công nhận Quy điển: Máccabê, Tôbigia, Barúc… Làm khác nhau là vì làm đúng và không làm đúng với Kinh Thánh.

8.7. Người Tin lành có cưới người công giáo được không? Tại sao? Vì cả 2 điều thờ Chúa. Chúa của Tin Lành và Công giáo không khác nhau vậy sao phải chia ra cả về hôn nhân lẫn nơi thờ phượng, cách thờ phượng?

Trong thực tế vẫn có người Công giáo và Tin Lành lấy nhau. Nhưng nên nhớ hai niềm tin hoàn toàn khác nhau, dù cả hai đều tôn thờ Thiên Chúa. Xem thêm 8.1.


Trả lời

  1. Tôi có hai câu hỏi mong quý vị giải thích cho tôi hiểu rõ hơn:

    Tin Lành không có thờ tượng Chúa nhưng hình được phép thờ phải không?

    Tôi được biết Tin Lành không có thắp hương cho ông ,bà nhưng cho phép thắp hương cho Chúa phải không?

    • Xin trả lời câu hỏi của bạn:
      1. Tin Lành không thờ lại hình tượng hay hình ảnh của Chúa.
      2. Tin lành không cho phép thắp hương cho ông bà, cho Chúa hay bất kỳ hình thức thắp hương nào.


Chuyên mục