Đăng bởi: daugachnoi | Tháng Một 30, 2008

4. Lễ nghi

Bạn đang xem Phần 4 trong chuyên trang Tin Lành – FAQ . Nếu có những thắc mắc khác, hoặc câu trả lời của chúng tôi chưa thỏa đáng, hoặc bạn muốn cầu nguyện tiếp nhận Chúa, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi: daugachnoi@daugachnoi.net để được hướng dẫn. 

4.1. Sao phải cầu nguyện? Cầu nguyện là một bài có sẳn hay là tự nói?

Cầu nguyện là tiếp xúc với và giao thông với Đấng mà chúng ta đang thờ phượng. Chúng ta đến với Ngài bằng những lời lẽ đơn sơ như một người con thưa chuyện với Cha mình, dĩ nhiên không thể viết sẵn.

4.2. Cầu nguyện là nói chuyện với ai?

Cầu nguyện là thưa chuyện với Đức Chúa Trời. Ngài hiện diện khắp mọi nơi và luôn sẵn lòng nghe lời cầu nguyện của chúng ta.

4.3. Tầm quan trọng của cầu nguyện là gì?

Cầu nguyện được ví như hơi thở. Hơi thở quan trọng đối với thân thể thế nào thì cầu nguyện cũng quan trọng đối với tâm linh thể ấy. Nghĩa là nếu không cầu nguyện, phần tâm linh sẽ chết vì mối liên lạc với nguồn sự sống là Chúa Giêxu đã bị cắt đứt.

4.4. Khi nào thì cầu nguyện (ý hỏi về hoàn cảnh)?

Tâm trạng nào thì nên cầu nguyện? Phải thường xuyên cầu nguyện, đặt biệt khi Thánh Linh thúc giục cầu nguyện về một điều gì, cầu nguyện khi gặp rắc rối, nói chung cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh. Kinh thánh dạy “Cầu nguyện không thôi”.

4.5. Một ngày cầu nguyện mấy lần? Mỗi lần bao nhiêu phút? Thời gian nào là thích hợp nhất cho cầu nguyện?

Các thánh nhân trong Kinh thánh Cầu nguyện mỗi ngày 3 lần (Đaniên, Đavít…), thời gian ư? Tuỳ mối tương quan giữa chúng ta với Chúa, không qui định. Tốt nhất mỗi sáng sớm, lúc chưa bị quấy rầy với công việc hằng ngày.

4.6. Phải làm gì trước và sau khi cầu nguyện?

Không bắt buộc, nhưng thường là hát một bài thánh ca, đọc kinh thánh (có sách giải nghĩa càng tốt, sau đó cầu nguyện, nếu cầu nguyện tập thể thì cầu nguyện chung và hát tôn vinh rồi kết thúc.

4.7. Khi tôi phạm tội, tôi không dám cầu nguyện, Vậy tôi phải làm sao?

Đúng là khi phạm tội dù có cầu nguyện Chúa cũng không nhậm lời. Kinh thánh chép: “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi” (Thi thiên 66:18). Phải ăn năn và từ bỏ tội lỗi.

4.8. Khi cầu nguyện phải trang phục thế nào? Tư thế làm sao?(Đứng, ngồi, quì, chấp tay, ngữa tay lên trời…).

Tuỳ theo điều kiện sức khoẻ mà có thể ngồi, đứng…tốt nhất là quì gối. Cần phải có trang phục nghiêm chỉnh khi cầu nguyện, vì đang thưa chuyện với Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn Chúa.

4.9. Nơi nào là phụ hợp nhất cho việc cầu nguyện? (nhà thờ, nhà riêng, phòng riêng…nơi đông người, riêng tư….ý hỏi về không gian).

Bất cứ nơi nào cũng có thể cầu nguyện, quan trọng là tấm lòng của chúng ta đối với Chúa.

4.10. Gia đình lễ bái là gì? Nếu tôi tin Chúa một mình thì không thể có gia đình lễ bái, vậy có phải là không tốt?

Gia đình lễ bái là thì giờ cả gia đình thờ phượng, cầu nguyện trước khi đi ngủ. Gồm có hát thánh ca, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Tin Chúa một mình thì dĩ nhiên không thể cầu nguyện lễ bái mỗi tối. Có thể cầu nguyện riêng một mình với Chúa.

4.11. Sao khi ăn thì cầu nguyện mà khi uống thì không? Có phải tính đến giá trị để cầu nguyện không (khi nào mình thấy Chúa cho nhiều thì cầu nguyện còn như uống thì không tốn nhiều tiền nên không cần cầu nguyện)?

Kinh Thánh dạy: “Phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa” (I Tê salônica 5:18). Như vậy, bất cứ việc gì dù lớn, dù nhỏ cũng phải tạ ơn Chúa. Tôi đồng ý với bạn, chúng ta có thiếu sót, chúng ta ít khi cầu nguyện cảm tạ về những việc nhỏ mà bạn đã nêu.

4.12. Làm sao để lời cầu nguyện được nhậm? Trường hợp nào thì lời cầu nguyện không được nhậm? Khi nào thì biết lời cầu nguyện đã xong?

Có những điều ngăn trở khiến lời cầu nguyện không được nhậm:
• Tội lỗi
• Thần tượng
• Không tha thứ
• Tư kỷ
• Sai trật trong mối liên hệ vợ chồng
• Nghi ngờ
• Tinh thần kiêu ngạo.
Vì thế muốn được Chúa nhậm lời, phải loại bỏ những điều ngăn trở đó trong đời sống.

4.13. Cần có thái độ gì khi cầu nguyện? Cầu nguyện có phải là cầu xin những điều mình mong muốn? Cảm tạ?

Phải bền lòng cầu nguyện, không nghi ngờ, đức tin trọn vẹn nơi lời hứa của Chúa, tinh thần khiêm nhường, hạ mình. Cầu nguyện không chỉ đơn giản là cầu xin những điều mình mong muốn, mặc dầu cũng bao gồm điều đó.

4.14. Lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa là gì?

Cầu nguyện theo ý muốn của Chúa, xin ý Cha được nên.

4.15. Tôi đã hiểu nhiều về cầu nguyện cũng như nhận ra tầm quan trọng của cầu nguyện. Vậy cầu nguyện nhiều đã đẹp lòng Chúa?

Đương nhiên Chúa luôn muốn chúng ta gần gủi với Ngài, có mối tương giao mật thiết và sâu nhiệm với Ngài. Đó là điều đẹp lòng Chúa.

4.16. Bên cạnh cầu nguyện thì điều quan trọng kế tiếp là gì? Việc này phải nên diễn ra thế nào? Có phải là bắt buộc?

Cầu nguyện là tương giao với Chúa, thưa chuyện với Chúa. Đọc Kinh thánh để nghe tiếng Chúa phán với chúng ta. Đây là hai điều quan trọng nhất. Kế đến phải thường xuyên đến nhà thờ thờ phượng Chúa để giữ sự thông công, khích lệ nhau bởi anh em trong Chúa.

4.17. Có phải khi vô đạo, tôi phải đi nhà thờ mỗi tuần? Không đi có tội phải không?

Người tin Chúa luôn luôn muốn đi nhà thờ mỗi tuần để thờ phượng Chúa. Đó không phải là bắt buộc mà tự nguyện.

4.18. Tiệc thánh là gì? Ai được ăn bánh thánh?

Tiệc thánh là buổi tiệc mà chính Chúa Giêxu thiết lập với mục đích để con dân Chúa ghi nhớ sự hi sinh của Ngài trên thập tự giá. Bánh thánh tượng trưng cho thân Chúa đã tan nát vì tội lỗi của mọi người. Tất cả mọi tín hữu đều được ăn bánh đó.

4.19. Ăn tiệc thánh có phải lễ rữa tội?

Tiệc Thánh không phải là lễ rửa tội.

4.20. Tin lành có rửa tội không?

Tin nhận Chúa thì tội được tha, linh hồn được cứu, không cần phải có lễ rửa tội.

4.21. Báp tem là gì? Lễ báptem có phải lễ rửa tội?Khi nào mới được làm lễ báp tem? Phải làm mấy lần?

Chữ Baptem trong tiếng Hy lạp có nghĩa là: dìm mình xuống nước. Lễ Báptêm không có nghĩa là lễ rửa tội mà là hình thức bên ngoài của tấm lòng bên trong, công khai xưng nhận trước mọi người mình bằng lòng đồng chết và đồng sống với Chúa trong một đời sống mới. Báptêm chỉ thực hiện một lần.

4.22. Sao người Tin Lành không ăn đồ cúng?

Đồ cúng là cúng tế ma quỉ, Kinh thánh dạy không được phép thông đồng với ma quỉ (I Côrinhtô 10:20) nên người tin Chúa không ăn đồ cúng.

4.23. Sao phải đọc Kinh Thánh? Có phải học thuộc hết không?

Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, bày tỏ ý muốn của Ngài đối với chúng ta, nên phải đọc Kinh Thánh để biết được ý muốn của Chúa và làm theo. Học thuộc lòng Kinh Thánh càng nhiều càng tốt, vì sẽ giúp chúng ta không phạm tội cùng Chúa.

4.24. Lê Dâng con mục đích là để làm gì? Con mấy tuổi thì được dâng?

Con trẻ thường được đem dâng cho Chúa khi vài ba tháng tuổi. Dâng con là ý thức rằng con cái là cơ nghiệp mà Chúa ban cho, chúng ta có trách nhiệm nuôi nấng, chăm sóc chúng trong đường tin kính Chúa.

4.25. Tôi mới tin Chúa, muốn dâng con thì phải gặp ai? Con tôi 20 tuổi rồi có dâng cho Chúa được không?

Lễ dâng con do Mục sư quản nhiệm thực hiện, liên hệ với Ms hoặc Ban Chấp sự HT để sắp xếp. 20 tuổi học giáo lý để làm Báp têm luôn, không cần phải làm lễ dâng con.

4.26. Không dâng con có phạm tội không?

Dâng con cho Chúa vì noi theo gương mẫu các thánh nhân trong Kinh Thánh. Khi có điều kiện nên dâng con cho Chúa. Đó là điều đẹp lòng Chúa.

4.27. Nhưng con tôi quá nhỏ thì nó chưa ý thức được việc nó được dâng cho Chúa. Vậy việc làm này có ý nghĩa gì?

Dâng con là cam kết giữa cha mẹ với Chúa vì biết rằng con cái mình thuộc về Chúa, do Chúa ban cho, nên có trách nhiệm dạy dỗ chúng trở nên người tốt đẹp theo ý Chúa.

4.28. Dâng con có phải là để được Chúa phù hộ cho con trẻ? Mấy tháng tuổi thì nên dâng con trẻ? Trách nhiệm của cha mẹ khi dâng con là gì?

Các gương mẩu trong Kinh thánh cho thấy họ đem con dâng cho Chúa khi con trẻ được vài ba tháng tuổi. Chính vì thế chúng ta cũng nên dâng con trong giai đoạn đó (dĩ nhiên có ngoại lệ). Mục đích của việc dâng con không phải để giao cho Chúa như một vị thần hộ mệnh cho con mình mà ý thức rằng con cái do Chúa ban cho, cha mẹ có trách nhiệm dưỡng dục con lớn lên trong đường tin kính, phục vụ Chúa.

4.29. Nếu chỉ có một người (hoặc cha hoặc mẹ, hoặc ông bà) thì có dâng con cho Chúa được không?

Được. Không hề gì.

4.30. Tại sao phải dâng tiền mỗi khi tới nhà thờ? Không dâng có được không? Tiền đó để làm gì? Có qui định số tiền dâng không?

Trong các buổi thờ phượng đều có sự dâng hiến để con dân Chúa bày tỏ lòng biết ơn về những điều Chúa ban cho trong cuộc sống mỗi ngày. Người yêu mến Chúa luôn luôn muốn dâng hiến để góp phần gây dựng công việc nhà Chúa. Mỗi người tuỳ lòng mình mà dâng hiến, không bắt buộc.

4.31. Dâng phần 10 là sao? Có phải là đóng thuế 10% cho nhà thờ không?

1/10 tổng thu nhập là số tiền mà Chúa muốn chúng ta dâng cho Chúa để lo cho công việc mở mang, phát triển Hội Thánh. Trong thời Cựu Ước thực sự 1/10 là thuế phải đóng. Khi chúng ta trung tín dâng 1/10 theo lời Chúa dạy, Ngài ban phước cho chúng ta bội phần hơn.

4.32. Dâng ít hơn hoặc nhiều hơn gọi là dâng phần mấy?

Dâng bao nhiêu tuỳ ý 2/10, 5/10 hoặc hơn nữa.

4.33. Sao người Tin Lành hay hát vậy? Hát để làm gì? Sao phải hát?

Hát ca ngợi chúa là một đặc ân mà Chúa dành cho con cái Ngài vì Chúa là Đấng đáng cho chúng ta ngợi khen, tôn vinh . Kinh thánh dạy phải hát tôn vinh Chúa, vì thế trong các buổi thờ phượng của người Tin Lành thường hát rất nhiều.

4.34. Thánh ca cũng là lời của Chúa như Kinh Thánh luôn phải không?

Lời của những bài thánh ca được viết từ những ý, hoặc một phần giáo lý trong Kinh thánh.

4.35. Nếu tôi thuộc về Chúa, tôi hát nhạc đời được không? Tôi muốn làm ca sĩ có được không? (ca sĩ vừa hát cho Chúa vừa hát cho mọi người nghe).

Dĩ nhiên không có gì sai khi một người tin Chúa hát nhạc đời. Tuy nhiên, khi đã hết lòng yêu Chúa thì không ai muốn hát ca ngợi điều gì khác ngoài tình yêu và sự vĩ đại của Chúa.


Danh mục

