Đăng bởi: daugachnoi | Tháng Mười Hai 30, 2007

Sao phải “giết thời gian”?

Thời gian là thứ mà bạn không chạm đuợc, không nhìn thấy được nhưng bạn cảm nhận được thời gian đang qua và những gì thời gian ghi dấu lại.

thoi-gian.jpg

Và vì bạn không chạm được, không nhìn thấy được thời gian nên việc “giết” thời gian dường như là không thể. Vậy mà rất nhiều người đã quyết định “giết thời gian”…bằng những cách xem ra khá đơn giản như: ngủ, chat, tán gẫu, xem phim hàng giờ liền, cà phê hay là ngồi nhìn vào một không gian vô nghĩa hoặc thậm chí tiêu cực hơn là lao vào những cuộc chơi trát tán, bất tận…

Theo bạn thì họ có giết được thời gian không?

  • Có vì thời gian của chính bản thân người ấy đã qua đi và không trở lại đươc.
  • Có bởi vì những việc họ làm, họ không thể lấy lại được, đôi khi phải ân hận trong suốt thời gian còn lại của cuộc sống chỉ vì đã ..lỡ giết chết thời gian.
  • Có vì những ngày tháng, giờ phút đó đã là quá khứ
  • Có vì họ đã có thể làm được những việc tích cực và có lợi hơn thay vì tìm cách giết nó.

Nhưng thực tế thì dù người ta đang giết thời gian, nhưng thời gian không bị giết mà vẫn còn đó. Thời gian vẫn mĩm cười vì có nhiều người cần đến nó, có nhiều người vẫn “xin hãy cho con thêm thời gian”, “ước gì thời gian quay trở lại”, “ước gì tôi có thể làm lại”, “ước gì tôi đã có thể có thêm một phút nữa là tôi đã thành công”.

 Giá trị thời gian được hiểu như sau:

  • Để hiểu được giá trị của một năm, hãy hỏi một học sinh vừa thi rớt.
  • Để hiểu được giá trị của một tháng, hãy hỏi một bà mẹ sinh non.
  • Để hiểu được giá trị của một tuần, hãy hỏi tổng biên tập của một tờ tuần báo. 
  • Để hiểu được giá trị của một giờ, hãy hỏi người yêu nhau đang mong chờ được gặp mặt nhau. 
  • Để hiểu được giá trị của một phút, hãy hỏi người vừa trễ tàu. 
  • Để hiểu được giá trị của một giây, hãy hỏi một người vừa thoát hiểm trong gang tấc. 
  • Để hiểu giá trị của một nghìn giây, hãy hỏi chủ nhân của một chiếc huy chương Thế Vận Hội.

Vậy nếu tự hỏi mình:

  • Một năm qua tôi đã làm gì cho Chúa, làm gì cho những người thân yêu của tôi?
  • Một năm qua Chúa đã ban những ơn phước nào trên tôi, trên sức khoẻ, gia đình, việc học, việc làm?
  • Một năm qua tôi đã sử dụng thời gian Chúa ban cho mình như thế nào?

Tôi và bạn sẽ có câu trả lời riêng cho mình. Một câu trả lời rất riêng tư và có lẽ cũng khá e dè để tự hào thốt lên rằng “tôi đã xong một cuộc chạy”. Và nếu đâu đó còn có tiếng “ước gì” thì xin Chúa hãy giúp bạn và tôi không lặp lại trong năm 2008. 

Quả thật, thời gian Chúa ban cho chúng không phải để giết mà để sử dụng. Chúng ta đang ở những ngày cuối của năm 2007 và chuẩn bị đón chào năm 2008. Mong rằng chúng ta sẽ sử dụng thời gian Chúa ban cho đúng mục đích Chúa muốn.

Responses

  1. Amen… ^=^ Bai nay lam minh nho den cau KT “Hay loi dung thi gio, vi nhung ngay la xau” va “Cau xin Chua day chung toi biet dem cac ngay chung toi, hau cho chung toi duoc long khon ngoan”… Mong muon nam 2008 Tin Lanh cua Chua cang lan rong tren dat, ko nhung cho dong bao VN muh thui, nhung cung den tat ca nhung nguoi chua biet den danh cua Ngai… =]


Danh mục

